Tháng Năm 19, 2024

Tapchi365s.com

Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, Đọc báo tin tức doanh nghiệp

6 bài học từ “cha đẻ” ketchup Henry J.Heinz ở thế kỷ 19 vẫn khiến các doanh nhân hiện đại phải ngả mũ kính nhường

Chắc hẳn, bất kỳ ai trong chúng ta cũng sẽ đều ít nhiều, biết đến sản phẩm tương cà chua của thương hiệu Heinz. Những sản phẩm này có mặt ở hầu hết các nhà hàng và trong tủ lạnh của các gia đình. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng đều sẽ biết đến một người đàn vô cùng tài giỏi, một người với tầm nhìn đi trước thời đại, người đã sáng lập nên thương hiệu tương cà chua này, người đó chính là ngài Henry J. Heinz.

Có rất nhiều sáng kiến kinh doanh trong thế kỷ 19 của Henry đã chứng minh được tính phù hợp của chúng, khi được áp dụng để tạo ra những phương pháp kinh doanh hiệu quả nhất ngày nay.

Ngay từ khi còn là một chàng thiếu niên, Henry J. Heinz đã bắt đầu tập tành kinh doanh bằng việc đem bán những lọ rau cải ngựa, và chúng được chế biến theo một loại công thức đặc biệt mà chỉ riêng mẹ ông mới có. Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp thực phẩm đóng gói vẫn còn rất mới mẻ và thô sơ. Những nhà sản xuất thực phẩm thời đó đã từng thử nghiệm để bảo quản thức ăn bằng hàn the và formaldehyde. Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng đã xảy ra rất nhiều. Thậm chí, có những người bán hàng vô lương tâm đã dùng bụi từ gạch để ăn bớt hàm lượng quế có trong một số loại thực phẩm, trộn thêm thạch cao vào các loại bột, hay dùng phấn/ thạch cao để pha loãng và giảm bớt hàm lượng sữa nguyên chất. Hơn nữa, vào thời điểm đó, Chính phủ cũng không hề có bất kỳ sự kiểm soát hoặc can thiệp nào đối với lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Henry J. Heinz, một người con đã được sinh ra và nuôi dưỡng bởi một gia đình người Luther tại vùng đất Pittsburgh của Đức, đã chọn đi theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại. Ông khẳng định rằng, ông ta sẽ làm cho tất cả những thứ có liên quan đến quá trình sản xuất thực phẩm trở nên minh bạch nhất có thể. Bằng chứng là, trong khi những người khác bán cải ngựa của họ trong những lọ thủy tinh màu để che khuất mọi thứ có nghi vấn, thì Heinz lại chọn đóng gói chúng trong những chai thủy tinh trong suốt, để làm nổi bật lên độ tinh khiết của nó.

Trong suốt cuộc đời của mình, Heinz luôn sử dụng những loại thủy tinh trong suốt và cuối cùng, ông cũng đã tạo ra những chai tương cà, với cả 8 mặt đều có thể quan sát và thấy rõ sản phẩm bên trong. Việc này sẽ giúp ích cho người tiêu dùng để họ có thể kiểm tra các loại gia vị từ nhiều góc độ.

Đáng chú ý, ngoài việc lựa chọn các loại chai lọ trong suốt để chứa đựng thực phẩm, thì sự chính trực của ông còn được thể hiện qua rất nhiều những khía cạnh khác!

Những sản phẩm đến từ công ty Heinz đều là những sản phẩm chính hãng, nguyên chất, những loại thực phẩm được chế biến từ các loại nguyên liệu có nguồn gốc hữu cơ và không có chất bảo quản.

“Hãy bảo vệ người tiêu dùng bằng cách kiểm soát tất cả những hoạt động có liên quan, từ khâu nuôi trồng đến khâu sản xuất và cung ứng thực phẩm đến tay khách hàng.”

Đó là nguyên tắc hoạt động cốt lõi của công ty Heinz. Hầu như không có bất kỳ nhà sản xuất thực phẩm nào, ở thời đại của ông, có thể cạnh tranh được với các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm này của công ty.

Những công nhân của công ty Heinz sẽ cẩn thận thu hoạch từng loại rau, tại giai đoạn tươi ngon nhất của chúng, sau đó, họ phân loại chúng để có thể mang lại chất lượng tốt nhất cho nguồn cung ứng nguyên liệu. Tiếp đó, họ đóng gói chúng trong một nhà máy vô trùng.