Tháng Năm 19, 2024

Tapchi365s.com

Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, Đọc báo tin tức doanh nghiệp

“Cơn điên” cổ phiếu AMC: Sức mạnh của “bầy cá con” khi đương đầu “cá mập”

Cổ phiếu tăng giá khi công ty kinh doanh thuận lợi đã trở thành một quy luật gần như bất biến. Tuy nhiên, ở Phố Wall có những doanh nghiệp thua lỗ chồng chất nhưng cổ phiếu vẫn tăng bùng nổ, thậm chí với tốc độ hàng nghìn phần trăm chỉ trong vài tháng.

Những cổ phiếu tăng trái quy luật như vậy đã trở thành một hiện tượng trên thị trường tài chính Mỹ trong năm nay, trong đó phải kể đến những cái tên như công ty cho thuê ô tô Hertz, hãng bán lẻ trò chơi GameStop, công ty phần mềm và an ninh mạng BlackBerrry, và gần đây nhất là chuỗi rạp chiếu phim AMC.

Đây đều là những doanh nghiệp có mức vốn hoá nhỏ hoặc trung bình, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, có cổ phiếu bị các quỹ đầu cơ lớn bán khống (short) nhiều nhưng lại được ồ ạt gom mua bởi lực lượng nhà đầu tư cá nhân trên diễn đàn WallStreetBets thuộc trang Reddit.

“BẦY CÁ CON” ĐƯƠNG ĐẦU “CÁ MẬP”

Doanh thu và lợi nhuận một đằng, diễn biến giá cổ phiếu lại một nẻo, triển vọng cũng không rõ ràng, những cổ phiếu như vậy không thể được phân loại là cổ phiếu tăng trưởng (growth stock) hay cổ phiếu giá trị (value stock).

Cổ phiếu meme được đặc biệt ưa chuộng bởi các nhà đầu tư trẻ thuộc thế hệ Millenians và Gen-Z, không có nhiều vốn liếng và kinh nghiệm nhưng có thừa sự ham thích rủi ro.